Helsinki, thành phố nổi tiếng của Phần Lan

November 26th, 2009 by admin Leave a reply »

Đến với thủ đô Helsinki, bạn có cơ hội tới thăm những bảo tàng cổ kính, những công trình kiến trúc bậc nhất châu Âu. Năm 2000, Helsinki được công nhận là thành phố văn hóa nổi tiếng của châu Âu.

Nếu bạn là người cho rằng cuộc đời luôn diễn ra theo vòng tuần hoàn hết ngày rồi lại đến đêm, thì ở Helsinki, quy luật ấy tự nhiên ấy lại không ứng nghiệm. Bởi tháng 7, tháng 8 hàng năm, ban đêm tại Helsinki luôn diễn ra trong tình trạng “chạng vạng”.

Thành phố “chạng vạng”

Cũng như nhiều nước châu Âu, Phần Lan được hưởng sự giao mùa, đặc trưng là một mùa hè ấm áp nhưng ngắn ngủi, một mùa đông tuyết phủ, kéo dài.

Mùa hè là khoảng thời gian rất thú vị để du lịch Helsinki hay bất cứ nơi nào khác trên bán đảo Scandinavia. Bởi vào thời điểm này, Helsinki luôn sôi nổi với những lễ hội kéo dài cùng với những kỳ nghỉ vui vẻ như tạm biệt sáu tháng mùa đông lạnh giá.

Nửa đêm thường là khoảng thời gian cho những bữa tiệc. Nhưng lạ chưa kìa, buổi đêm ở Helsinki lại vô cùng vắng lặng. Điều này không mấy khó hiểu bởi nhắc tới Phần Lan, người ta không nhắc tới những bữa tiệc đêm. Tại sao vậy?

Du khách đến với Phần Lan có thể cảm thấy khó ngủ trong những tháng mùa hè, đặc biệt ở phía Bắc, nơi mà mặt trời có thể ngự ở đường chân trời trong vài tuần liền. Từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 8 hàng năm, mặt trời không lặn trên hòn đảo Svabard thuộc quần đảo Nauy, mà thành phố Helsinki lại nằm trên đỉnh phía Nam của Phần Lan, không đủ gần xích đạo để có thể chứng kiến cảnh tượng mặt trời lặn. Và vì vậy, ban đêm của thành phố này diễn ra trong tình trạng chạng vạng, thay vì một màn đêm bao phủ.

Hơn nữa, Helsinki cũng nằm quá gần phía Bắc nên sự chuyển dịch của ngày này sang ngày khác diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn. Vì vậy, thời gian ‘chạng vạng’ ở đây sẽ chỉ vào khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 11h đêm đến 2h sáng). Và cái gọi là “đêm” sẽ kết thúc vào lúc 3h sáng.

Chính vì điều đặc biệt này, mà bức ảnh đầu tiên của bài viết này là thánh đường Tuomiokirkko của Helsinki được chụp vào lúc 5h sáng hôm 18 tháng 6 – 2 ngày trước ngày dài nhất của năm.

Thành phố văn hóa của châu Âu

Picture2

Nằm nép mình trên vịnh Phần Lan (thuộc biển Baltic), Thủ phủ Helsinki được xây dựng để bảo vệ bến cảng khi Helsinki vẫn nằm dưới ách cai trị của Thụy Điển. Nhưng giờ đây, Helsinki không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Phần Lan mà còn là một thành phố du lịch nổi tiếng của châu Âu với những bảo tàng cổ kính, những công trình kiến trúc vào bậc nhất châu Âu.

Nơi đầu tiên mà bạn nên ghé thăm trong hành trình khám phá Helsinki chính là đại lộ đầy lá rụng Esplanadin Puisto. Nơi đây còn gọi là một “Champs Elysees của Paris” thu nhỏ. Từ đây, bạn có thể ngắm tượng Amanda được làm bằng đồng hình một người con gái tay chống cằm xung quanh là đầu 4 chú hải cẩu ngay trong trung tâm chợ. Đây được coi là biểu tượng của Helsinki

Bạn cũng nên ghé thăm những danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác của Helsinki như giáo đường Uspenski. Đây là một giáo đường lớn nhất Bắc Âu. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua Phủ Tổng thống nằm ở phía Bắc thủ đô Helsinki. Tòa nhà này từng là hoàng cung của Sa Hoàng, sau khi Phần Lan giành được độc lập thì nó trở thành Phủ Tổng thống.

Nếu bạn là fan hâm mộ các bảo tàng và văn hóa nghệ thuật, thì tại Helsinki, bạn có thể tới Nhà hát quốc gia Finnish, bảo tàng quốc gia Phần Lan hay bảo tàng nghệ thuật Ateneum nơi lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất đất nước. Tới đây bạn sẽ hiểu tại sao năm 2000, Helsinki trở thành thành phố văn hóa nổi tiếng của châu Âu.

Bên cạnh đó, để tìm những phút thư giãn sau những hành trình du lịch mệt mỏi, bạn có thể dừng chân tại trung tâm xông hơi gần bên bờ biển như trung tâm xông hơi Kotiharjun năm ngay trung tâm Helsinki hay các trung tâm sauna khác trên bờ biển Hietaniemi. Người Phần Lan thường thích nhảy xuống biển sau khi xông hơi tại một phòng sauna.

Tuy nhiên, điều hấp dẫn nhất của Helsinki chính là sức trẻ của thành phố này. Là một thành phố trẻ, Helsinki chỉ vừa mới tổ chức lễ kỷ niệm 500 năm ngày thành lập (thành phố này được thành lập bởi Thụy Điển vào năm 1550).

Thời điểm này đang là thời gian lý tưởng để khám phá vẻ đẹp của thành phố ‘chạng vạng’ này. Khí hậu ấm áp, thiên thiên nhiên ôn hòa đã biến Helsinki trở thành một bức tranh đẹp với nắng, gió, sự rộng mở và những xe điện chay dọc theo những con đường trải đá cuội.

(Nguồn: toquoc.gov.vn)

.