DU HỌC PHẦN LAN: KINH NGHIỆM CHỌN NGUYỆN VỌNG CHO NGÀNH IB (INTERNATIONAL BUSINESS)

January 14th, 2016 by admin Leave a reply »

Thời gian qua Edulinks nhận được rất nhiều thắc mắc của Quý Phụ huynh và các bạn Học Sinh về việc chọn nguyện vọng ngành IB (International Business). Thực sự thì đây là 1 ngành có thí sinh nộp đơn đông nhất, có nhiều trường đào tạo ngành này, và dĩ nhiên là khá rắc rối khi có quá nhiều sự lựa chọn về trường và nguyện vọng. Nhiều bạn thí sinh tâm lý chung là thích chọn trường ở các thành phố lớn để khí hậu ấm áp dễ sống, dễ tìm việc làm thêm nhưng kéo theo hệ quả là các trường này đông thí sinh nộp đơn, điểm chuẩn cao.

Successful Business Man Outdoors Next To Office Building

Ngành IB sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm khi ra trường cho sinh viên (ảnh mang tính chất minh họa – nguồn: internet)

 

 

Vừa qua trung tâm đã email gợi ý cách chọn nguyện vọng cho từng bạn thí sinh. Và đa số chung là trung tâm cũng cố gắng chọn làm sao để an toàn nhất cho các bạn, nghĩa là ở NV1 và NV2 sẽ chọn 2 trường có điểm chuẩn cách biệt nhau khoảng 4 điểm trở lên

Ví dụ, trường NV1 là Jyvaskyla UAS có điểm chuẩn 29 điểm, thì NV2 sẽ  là trường Kajaani UAS lấy 25 điểm. Có một số bạn thí sinh hỏi rằng tại sao chọn trường điểm cách biệt xa thế, em không thích chọn ưu tiên NV2 hoặc NV3 là những trường ở phía miền Trung quá xa Helsinki như Kajaani UAS,Vassa UAS, Seinajoki UAS, Karelia UAS.
Các bạn thí sinh cũng đưa ra ý tưởng rằng: “chọn NV1 và NV2 là những trường có điểm chuẩn cao, và chênh lệch điểm không nhiều để có cơ hội cao hơn vì tâm lý chung các bạn sẽ thích chọn trường điểm chuẩn thấp (nhất là ngành IB) cho dễ đậụ”.Trung tâm luôn đánh giá cao ý tưởng của các bạn và rất tôn trọng những ý kiến các bạn đóng góp. =>Tuy nhiên, trung tâm sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn nữa, cho ví dụ cụ thể như sau để các bạn thí sinh và quý PH có cái nhìn tổng quát, thiết thực hơn:

=Các trường đào tạo ngành IB có mức độ “HOT” (chất lượng đào tạo nổi trội, vị trí địa lý thuận lợi, điểm chuẩn cao, số lượng nộp đơn khá cao, thường đc thí sinh chọn ưu tiên ở NV1 đến NV3) như: Jyvaskyla UAS, HAMK, Lahti UAS, Saimaa UAS, Mikkeli UAS.
Các trường “hot” này thường có mức điểm dao động từ: 28 – 31 điểm

=Nếu em chọn 2 NV đầu là 2 trường trong danh sách “HOT”, thì 1 điều chắc chắn là em phải đảm bảo điểm số em thi luôn đạt trên 28/40 điểm ( không có môn nào bị điểm liệt ) thì em mới có khả năng đậu ở NV1, hoặc NV2.

 

Câu hỏi được đặt ra là làm sao để vượt qua số điểm 28?

Điều đó phụ thuộc nhiều vào phần thi Group discussion, vì phần thi này chiếm 16/ 40 điểm, thi theo nhóm, trình bày trực tiếp cho giám khảo, có sự cạnh tranh và sự tác động nhiều trong lúc thi, sự thể hiện của cả 1 nhóm tốt hay không cũng sẽ gây ảnh hưởng đến điểm số của từng cá nhân. Dĩ nhiên là khi kết quả đc chấm, trong cùng 1 nhóm cũng sẽ có bạn được điểm cao điểm thấp. Nhưng đa phần chung là team work skills và ideas ( những kỹ năng và ý kiến nhóm)  giữa các thành viên không hài hòa cũng sẽ ảnh hưởng nhiều. Khi đi thi, các bạn không được chọn nhóm, ban tổ chức sẽ xếp nhóm ngẫu nhiên 5 người/ nhóm.

Trung tâm Edulinks đông sinh viên dự thi, các bạn cũng có thể may mắn gặp được 3 bạn cùng trung tâm trong 1 nhóm, lúc đó thi cũng thấy tự tin gắn kết hơn, nhưng tỷ lệ đó không nhiều. Kinh nghiệm thi cho thấy, đã từng có nhiều bạn thi trượt oan uổng vì bị điểm “liệt” phần Group discussions. Và điểm tệ của việc tổ chức thi Phần Lan đó là phần thi Group discussions không được ghi âm/ ghi hình lại, cho nên lúc nhận kết quả có bạn bị điểm “zero” hoặc dưới 3 điểm mà không kiện cáo gì được mặc dù lúc thi thể hiện tốt??? Dĩ nhiên số bạn bị rơi vào tình huống khủng khiếp đó chỉ là số ít, nhưng chúng ta hãy luôn loại trừ những rủi ro xảy ra.

+ Các bạn xem lại cấu trúc thi và điểm số ngành International Business nhé

The entrance exam for the programme consists of four parts:

-Essay 3 points 10 points 3 hours

-Multiple-choice Questions 2 points 6 points

-Mathematics / Logic 3 points 8 points

-Group Discussion 3 points 16 points 30 min

FTotal 10 points 40 points 3 hours + group discussion

Vậy nếu trường hợp em thi điểm số dưới 28 điểm thì sao?

Vì vậy, một khi đã chọn NV1 là trường có điểm trên 27 thì NV2 nên chọn trường có điểm thấp hơn, ít nhất cách biệt nhau cũng khoảng 4 điểm cho an toàn, nghĩa là NV2 em chọn trường chỉ có điểm chuẩn dưới 25 thì em sẽ có cơ hội đậu ngay NV2, không phải gian nan xét đến NV 4-5-6.

Và 1 điều em phải lưu ý là, các trường xét tuyển đậu/ rớt dựa trên thứ tự ưu tiên NV. Nghĩa là, trường Lahti lấy 28 điểm thì sẽ ưu tiên xét điểm của những thí sinh chọn Lahti là NV1 trước, sau đó mới đến thí sinh ở các NV sau.

Cụ thể, sau khi đã xét hết  NV1 và NV2 và trường lấy đủ chỉ tiêu là 25 sv, thì trường sẽ dừng lại, cho dù có thể có thí sinh đạt 28 điểm nhưng chọn Lahti ở NV3.

Các trường ở tầm điểm khá  (khoảng 25 – 27 điểm ) như: Kymenlaakso UAS, Kajaani UAS, Oulu UAS thường được ưu tiên chọn ở NV2-3.

Các trường còn lại thường hằng năm có mức điểm chuẩn thấp như Karelia UAS, Seinajoki UAS, Lapland UAS thì đa số chung các bạn thí sinh sẽ chọn đặt ở NV4, 5, 6. Ngoại lệ, cũng có 1 vài trường muốn an toàn tuyệt đối, hoặc nhắm thấy năng lực mình không cao thì sẽ chọn ưu tiên các trường này ở NV1 và 2.

_Edulinks_
(Bài viết thuộc quyền tác giả_ xin vui lòng ghi nguồn khi trích đoạn)

Leave a Reply