Chia sẻ từ bạn Đỗ Vĩ Phát (Học viên của Edulinks tại Phần Lan) – Tiếng Phần Lan đã hỗ trợ cuộc sống của tôi như thế nào?

April 23rd, 2015 by admin Leave a reply »

Đỗ Vĩ Phát là cựu sinh viên của khoa Kinh Doanh quốc tế. Trong suốt bốn năm học tập tại Phần Lan, anh đã trở nên rất nổi tiếng trong giới nghiên cứu sinh về việc sử dụng thành thạo tiếng Phần đáng nể của mình. Bật mí cho cả nhà là Vĩ Phát là một học viên của Edulinks đấy.

“Tôi bắt đầu học tiếng Phần từ năm 2011 khi tôi vừa mới đến đất nước này. Lúc ban đầu, ngôn ngữ này làm cho tôi cảm thấy có chút lạ lẫm vì nó không giống bất cứ ngôn ngữ nào khác mà tôi từng biết trước đó. Tuy nhiên, càng học thì tôi càng cảm thấy thích thú. Đặc biệt, tôi nhận ra rằng tiếng Phần lan giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc thích nghi môi trường mới.”

??????????

Theo Phát, những khóa học tiếng Phần Lan của LAMK đã tạo được nền tảng rất tốt cho những sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, việc tự thực tập thứ tiếng này mới chính là chìa khóa cho sự tiến bộ

“Mức độ lưu loát của tôi phụ thuộc rất nhiều vào từng chủ đề, nhưng tôi tự đánh giá trình độ bản thân cũng được khoảng 80%. Những khóa học tiếng Phần Lan được tổ chức bởi LAMK là bước khởi đầu hữu ích cũng như giúp tạo ra một nền tảng lý thuyết vững chắc cho các sinh viên quốc tế. Ngoài ra, tôi cũng dành khá nhiều thời gian để tự thực hành ngôn ngữ này. Tôi đã xem những chương trình TV tiếng Phần, đọc tin tức bằng tiếng phần và nghe bài hát cũng bằng tiếng Phần. nhưng điều quan trọng nhất là kết bạn với những sinh viên địa phương, dành thời gian nhiều nhất có thể để nói chuyện với họ. Mới đầu thì tôi chỉ nói những câu rất là đơn giản, nhưng càng về sau, những buổi trò chuyện đã trở nên tự nhiên hơn.”

Mặc dù ngữ pháp Tiếng Phần luôn là thử thách lớn nhất, nhưng Phát tin rằng sai lầm chỉ là một phần của quá trình học tập.

Phần khó khăn nhất luôn là ngữ pháp. Đặc biệt là khi các hình thức từ liên tục thay đổi, thậm chí đôi khi rất khó nhận ra từ gốc. Mẹo của tôi đó là chú ý phân tích những điểm ngữ pháp mỗi khi tôi đọc thứ gì đó bằng tiếng Phần. Nhưng khi nói, chỉ cần quên đi ngữ pháp. Vấn đề là phải thực hành càng nhiều càng tốt, đừng sợ mắc lỗi vì đó là một phần của quá trình học tập.”

Việc sử dụng thành thạo tiếng Phần đã hỗ trợ Phát rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là khi tìm việc.

“Có thể giao tiếp bằng tiếng Phần đã giúp tôi rất nhiều trong việc hòa nhập vào xã hội. đó cũng là một yếu tố quan trọng nếu bạn thật sự muốn tìm một công việc tại Phần Lan. Ngoài ra, bạn cần phải quyết tâm và thậm chí đôi khi cần cả hùng hổ nữa, đừng sợ bắt đầu từ dưới đáy. Khi mới đến đây, tôi đã làm bất cứ công việc nào phù hợp với mình, rồi thì trình độ công việc sẽ từng bước được nâng cao.. đừng bao giờ để mất hy vọng. Sự quyết tâm và kinh nghiệm phong phú của bạn mới là điều quan trọng. và đương nhiên, đừng quên xây dựng mạng lưới xã hội của riêng bạn”

(Nguồn: http://www.lamk.fi/ – Đại học ứng dụng Lahti)

Leave a Reply